Tâm tư về PHẬT ĐẢN 2022

Sớm mai này khi bình minh vừa rạng chiếu
Phật ra đời khắp thế giới dậy trổ hoa
Đuốc Từ Bi hương nhiên về pháp giới
Niệm an bình và rộn rã toả giao thoa,

Vâng, thưa đại chúng, khi muôn hoa cùng rực rỡ khoe sắc, muôn vạn tâm
hoa nương vào ánh bình minh, là tuệ giác và từ bi của Đức Thế Tôn soi
rọi, nhờ đó nhân loại đẩy lui dần bóng đêm của si mê tăm tối, cũng là lúc
con mắt chánh kiến có mặt. Đấy là điểm son mà bao tấm lòng hướng về,
và cũng có nghĩa là bấy nhiêu tâm hồn đang hướng thượng. Hướng về xây
dựng niềm tin yêu, hầu mang lại niềm hạnh phúc cho muôn người, cho
chính mình, thì, lòng từ bi yêu thương sẽ lớn dậy và nếp sống an hoà tĩnh
tại cũng đồng hiện hữu.
Khi thấy ra những niềm đau nỗi khổ luôn chồng chéo lên nhau nơi sự
sống, con người mới nhận chân được giá trị Sự Ra Đời của Đức Phật.”
Một giá trị vô giá mà con người bình thường chưa bao giờ nếm trải hoặc
thấy ra. Điều hy hữu được ẩn dụ trong kinh Pháp Hoa cho thấy, Pháp Phật
là phương pháp chuyển hoá để chữa lành các căn bệnh trầm kha tựa như
người mù gặp thầy hay, đã mang lại đôi mắt sáng cho kẻ mù mà tự thân
họ chưa bao giờ có được. Thì, giá trị mang lại ánh sáng của Từ Bi và Tuệ
Giác để dẫn dắt chúng sanh thể nhập vào biển tuệ của chư Phật là giá trị
tuyệt đối, một giá trị vượt ngoài tầm ngôn ngữ, ngoài tầm diễn đạt của con
người.
 
Qua đó, với tâm tư nỗi niềm của người con Phật, khi chứng kiến cuộc
chiến tranh tàn khốc, chết chóc và đổ nát hiện đang xảy ra, chúng ta không
chỉ biết ngậm ngùi mà hãy tư duy thật sâu xa và hành động một cách thực
tế, bằng với tất cả tâm từ bi, để nguyện giải oán kết mắc xích từ nguồn gốc
của các ác kiến gây nên. Là nguyện cho những kẻ mang lòng thù hận sớm
được soi sáng để thấy ra nhân quả, thấy ra vòng hệ luỵ đau thương về sự
hận thù mà từ bỏ, chuyển đổi tâm tánh, hầu mang lại niềm hoà bình, không
chỉ riêng cho những nạn nhân của dân tộc các nước nhỏ yếu kém, mà, đấy
cũng là chung cho khắp cả cộng đồng nhân loại.
Và đó là lý do tại sao Giới Xuất Sĩ phải nguyện khướt từ những mống tâm
quyền lợi, quyền lực, bởi tần số hấp dẫn lòng tham sẽ dẫn tới sa lầy mà
Đức Phật ví một loại móc câu nhử mồi để bẩy các loài cá háu đớp. Trong
khi người ta bảo: “Nhân danh Đạo mà gieo thù hận vào cho nhân loại, gây

chiến tranh giữa phe này và bè khác, không mang niềm an vui đến cho con
người thì, đấy không phải là Đạo. Nó chỉ là một hệ thống chính trị, hoặc
một bè phái ma mị quần chúng với ý đồ lợi dụng quần chúng để đè đầu cởi
cổ trên lớp người mê muội.” Thực vậy, Đạo Phật vốn dĩ đã vượt lên trên và
ra ngoài khung thành giam hãm ấy, hoàn toàn không mảy may mưu toan
để gieo mầm đau khổ cho con người mà lương tâm không cho phép. Và
rằng, nếu có một đoàn thể nào nhân danh Phật Giáo với ý đồ như trên thì,
đoàn thể đó không phải là Phật Giáo. Cũng trên bình diện đó, mặc dù bổn
phận của một Trưởng Tử Như Lai là phải tránh tham chính, không dính
mắc vào chuyện thế gian là điều cần thiết, nhưng không có nghĩa là phải
chạy trốn hoặc xa lánh xã hội, mà, càng cần gần gũi với đời sống con
người hơn, như một sự nhập thế, để kịp thời giúp họ chuyển hoá những tư
duy và hành động tiêu cực, thiếu lành mạnh mà hướng về con đường
chánh (chánh đạo). 
 
Với bổn phận của một cư sĩ? Trong khi đạo đức xã hội ngày nay ở đất
nước nào cũng đang xuống cấp một cách trầm trọng. Một thí dụ điển hình
thật đau long, theo tin tức của giới truyền thông Hoa Kỳ thì, năm vừa rồi tại
nước Mỹ, đã có tới 118,000 (một trăm mười tám ngàn) ca tử vong vì ma
tuý. Thế nên, giới cư sĩ, ngoài việc hộ pháp, càng phải sống có bổn phận,
là làm tròn trách nhiệm của một công dân trên căn bản giữ gìn ba pháp quy
y và 5 giới mà Phật chế cho người Phật tử tại gia. Đồng thời, mỗi cá thể
phải cần kiên định nỗ lực, và đừng nghĩ là cá nhân mình không làm được
gì, thôi thì kệ, việc đó để những người có khả năng và trách nhiệm họ lo, là
điều không đúng với bản chất của người con Phật. Mà, phải có bổn phận
truyền đạt lời Phật dạy cho các thế hệ con em, để hướng lớp trẻ cùng đi
trên con đường chánh đạo, ấy là góp phần giữ gìn ngôi nhà Chánh Pháp,
ấy là kính lễ Đức Phật Đản Sanh một cách cung kính và thực tế nhất.
 
Nam mô Lâm Tỳ Ni Viên Vô Ưu Thọ Hạ Thị Hiện Đản Sanh, Bổn sư Thích
Ca Mâu Ni Phật, chứng minh.
 
THÍCH PHƯỚC TOÀN
Chùa Phước Huệ, Tacoma
Phật Đản 2656, Phật Lịch 2566, Năm 2022
Kính Mừng Đại Lễ Phật Đản 2022 - Chùa Phước Huệ - Tacoma

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *